การบริการเชิงเทคนิค
Technical Service Excellence
การให้บริการเชิงเทคนิคนั้น มิใช่เป็นเพียงแค่การแก้ไขปัญหาทางกายภาพให้กับลูกค้า แต่ผู้ให้บริการต้องสามารถ แก้ไข “ความรู้สึก” หรือ “ปัญหาทางจิตใจ” ของลูกค้าได้ด้วย
แนวคิด
ผู้ให้บริการเชิงเทคนิค เช่น แพทย์ พยาบาล ช่างซ่อมบำรุง และ ผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ นั้น มีคุณลักษณะที่ตรงไปตรงมา สื่อสารกับลูกค้าด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิค ซึ่งเป็นคำศัพท์เฉพาะ อีกทั้งผู้ให้บริการเชิงเทคนิคส่วนใหญ่ยังมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะพยายามแก้ปัญหาทางกายภาพให้กับลูกค้าโดยเร่งด่วน เพื่อให้ลูกค้าสามารถพ้นจากปัญหาทางกายภาพเหล่านั้นโดยเร็วที่สุด แต่อีกมุมหนึ่ง ลูกค้าที่มีปัญหาทางกายภาพนั้น มักจะอยู่ในสภาวะจิตใจที่ “ไม่ปกติ” ลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีความ วิตก กังวล เช่น กังวลว่างานที่ทำค้างอยู่จะไม่แล้วเสร็จตรงเวลา กังวลว่าอาการผิดปกติของผลิตภัณฑ์จะทำให้เกิดความเสียหายอื่น ๆ ตามมา ส่วนคนไข้ในโรงพยาบาลและญาติก็มีกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่
ลูกค้ากลุ่มนี้จึงมี “คุณลักษณะพิเศษ” ที่แตกต่างจากลูกค้าปกติ ผู้ให้บริการจึงต้องการ “ทักษะพิเศษ” เพื่อให้สามารถดูแล “สภาวะจิตใจ” ของลูกค้าเหล่านี้ นอกเหนือไปจากการแก้ไขปัญหาทางกายภาพให้กับลูกค้าแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
สิ่งที่ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้
- ตระหนักถึงความสำคัญของการบริการทางเทคนิคที่มีผลกระทบอย่างสูงต่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขององค์กรในระยะยาว
- เข้าใจคุณลักษณะพิเศษของกลุ่มลูกค้าที่กำลังเผชิญกับปัญหาทางด้านเทคนิค
- สามารถแก้ไข “ปัญหาด้านความรู้สึก” ควบคู่ไปกับ “ปัญหาทางกายภาพ” ของลูกค้า
- สื่อสารข้อมูลด้านเทคนิค ให้เป็นที่เข้าใจแก่ลูกค้าที่ไม่มีความรู้เชิงเทคนิค และอยู่ในอาการวิตกกังวลได้
เนื้อหาของหลักสูตร
“คุณภาพบริการ” ในกระบวนการรับรู้ของลูกค้า
- ความหมายและความสำคัญของการบริการเชิงเทคนิคที่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ขององค์กร
- การจัดการดูแลสภาพแวดล้อมทางกายภาพต่าง ๆ ที่ลูกค้ารับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ความสำคัญของ “บุคลิกภาพ” ที่ส่งผลต่อทัศนคติและกระบวนการการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
- ปัจจัยที่ส่งผลให้บุคลากรแต่ละคนส่งมอบบริการได้คุณภาพไม่เท่าเทียมกันและแนวทางแก้ไข
- หลักการทำงานให้ถูกต้องตั้งแต่แรก เนื่องจากการบริการให้โอกาสเราเพียงครั้งเดียว
- ลูกค้าอาจไม่ถูกต้องเสมอไปแต่ลูกค้าสงวนสิทธิ์ที่จะได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเสมอ
คุณลักษณะพิเศษของลูกค้าที่กำลังเผชิญปัญหาด้านเทคนิค
- ภูมิหลัง สถานการณ์เบื้องหลัง และสถานการณ์ปัญหาอื่น ๆ ที่จะเกิดตามมาซึ่งลูกค้าต้องเผชิญ
- สภาวะต่าง ๆ ทางด้านจิตใจของลูกค้าที่เผชิญปัญหาทางด้านเทคนิคที่ตัวเองแก้ไขไม่ได้
- คุณลักษณะอื่น ๆ ของลูกค้ากลุ่มนี้ ที่ผู้ให้บริการต้องเตรียมตัวรับมือ
การใช้จิตวิทยาเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในทุกสถานการณ์
(เรียนรู้จากแบบสอบถามจำลองสถานการณ์ในมุมมองลูกค้า)
- การแสดงให้ลูกค้ารับรู้ถึงความใส่ใจขององค์กรตั้งแต่สัมผัสแรกของการบริการ
- การดูแลลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาหลายรายพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- การปฏิบัติต่อความคาดหวังที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละราย ในสถานการณ์เดียวกัน
- การแสดงออกซึ่งความ “กระตือรือร้น” ในการให้บริการ
- หลักจิตวิทยาและข้อปฏิบัติสำหรับสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับลูกค้า
- เทคนิคการสร้างความประทับใจ ถึงแม้ลูกค้าจะไม่ได้ในสิ่งที่เขาต้องการ
- การสื่อสารเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึงงานเบื้องหลังต่าง ๆ ที่ องค์กรได้พยายามทำเพื่อลูกค้า
- เทคนิค และ ไหวพริบในการปฏิบัติต่อลูกค้าในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ
ทักษะและกลยุทธ์การให้บริการแก่ลูกค้าที่กำลังประสบปัญหาด้านเทคนิค
- การแสดง “ความรู้สึกมีส่วนร่วม” ในปัญหาให้ลูกค้ารับรู้ได้
- การสร้างความไว้วางใจเพื่อลดความวิตกกังวลให้กับลูกค้า
- ทักษะการสื่อสารกับลูกค้าที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านเทคนิค
- เทคนิคการชี้นำเพื่อให้ลูกค้าเกิดความร่วมมือที่ดีในการร่วมกันแก้ไขปัญหา
- หลักปฏิบัติเพื่อให้ลูกค้าสามารถดำเนินกิจกรรมอื่นต่อไปได้ในกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที
- การติดตามบริการจนเกิดความพึงพอใจสูงสุดเพื่อสร้างความผูกพันธ์ระหว่างลูกค้าและองค์กร
รูปแบบการจัดอบรม
จำนวนผู้เข้าอบรม
ประมาณ 24 คน ต่อรุ่น
เนื่องจากเป็นการอบรมแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
ระยะเวลา
1 – 2 วัน
วิธีการอบรม
- ผู้เข้าอบรมอภิปรายกลุ่ม
- วิทยากรบรรยายแนวทางและบรรยายสรุป
- ผู้เข้าอบรมเรียนรู้จากแบบสอบถามเชิงจิตวิทยาซึ่งจำลองสถานการณ์บริการจากมุมมองของลูกค้า
- ฝึกทักษะในกลุ่มย่อย (สำหรับหลักสูตร 2 วัน)
- สรุปสำนวนที่จะนำไปใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า (สำหรับหลักสูตร 2 วัน)
หลักสูตรอื่นที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรฝึกอบรมการบริการระดับ Advanced ที่สูงขึ้นกว่า พฤติกรรมบริการ (ESB) เพื่อฝึกฝนให้บุคลากรสามารถคาดเดาและบริหารจัดการพฤติกรรมลูกค้าได้
หลักสูตรฝึกอบรมการบริการที่จะช่วยให้บุคลากรสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเชิงบวกแม้ในสถานการณ์ไม่ปกติ
หลักสูตรฝึกอบรมที่จะช่วยให้บุคลากรสามารถเปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส ด้วยความรู้ ทักษะและเทคนิคที่เปลี่ยนแปลงลูกค้าที่มีปัญหาให้เป็น Loyal Customer
หลักสูตรการบริการสำหรับโรงพยาบาล ที่มิใช่เพียงแค่การดูแลอาการเจ็บป่วยของคนไข้เท่านั้น แต่ยังต้องดูแลสภาวะทางจิตใจของญาติมิตรที่ติดตามมาด้วย
หลักสูตรอบรมบริการที่ช่วยให้บุคลากรเข้าใจคุณสมบัติ คุณลักษณะ ความต้องการและระดับความคาดหวังของลูกค้าในตลาดระดับบนและสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้อง
หลักสูตรอบรมการบริการที่ช่วยพัฒนาความสามารถในการแสดงออกให้ลูกค้ารับรู้ถึงความ “ใส่ใจ” ทั้งที่ไม่สามารถมองเห็นการแสดงออกทางสีหน้าท่าทางได้
ฝึกอบรมการบริการให้กับสมาชิกทีมงานในส่วนสนับสนุนขององค์กรทีมีส่วนร่วมในกระบวนการส่งมอบบริการเช่น ฝ่ายผลิต คลังสินค้า จัดซื้อจัดหาและบัญชีการเงิน
หลักสูตรฝึกอบรมที่จะช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้างานสามารถยกระดับคุณภาพบริการขององค์กรเพื่อเพิ่มคุณค่าให้เป็น “ทางเลือกแรก” ของลูกค้าอย่างต่อเนื่องและตลอดไป
หลักสูตรฝึกอบรมที่จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถควบคุมมาตรฐานคุณภาพการบริการให้ดำรงอยู่ในระดับที่ตั้งเป้าหมายไว้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา